Lycopene

Phân loại khoa học

Giới (regnum) ...
Bộ (ordo) ...
Họ (familia) ...
Chi (genus) ...
Loài (species) ...

Tên khoa học

...

Tên tiếng Việt

...

1. Giới thiệu về

Là một chất dinh dưỡng thực vật nhưng Lycopene cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh.
Lycopene là một loại sắc tố thực vật, nó tạo ra màu đỏ, hồng cho các loại trái cây như cà chua, dưa hấu. Lycopene vừa là chất dinh dưỡng thực vật, vừa là chất oxy hóa. Vì vậy, nó có nhiều lợi ích cho tim mạch (bảo vệ da khỏi cháy nắng) và một số bệnh ung thư. Sau đây V2JOY sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về Lycopene: Các lợi ích sức khỏe, các thực phẩm có chứa Lycopene

Công thức hóa học Lycopene

 

2. Công dụng của Lycopene

Là chất chống oxy hóa mạnh
– Khả năng chống oxy hoá của thành phần này được so sánh với vàng vì những điều kinh ngạc mà nó mang lại cho sức khỏe cơ thể bạn. Bình thường cơ thể chúng ta luôn sản sinh ra gốc tự do, nhưng các gốc tự do này luôn được cơ thể kiểm soát. Khi mức độ gốc tự do tăng quá cao, chúng sẽ tạo ra sự ức chế tế bào và gây oxy hóa các chất trong cơ thể để tạo ra các chất có hại. Vì vậy, bổ sung lycopene giúp ngăn chặn các bệnh mãn tính (ung thư, tiểu đường, tim mạch, Alzeheimer) nhờ tác dụng bắt giữ các gốc tự do

Chống lại ung thư
– Khả năng chống oxy hóa của Lycopene trên thực tế rất hiệu quả để ngăn ngừa và làm chậm các loại ung thư tiến triển.
– Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chất dinh dưỡng từ thực vật này làm chậm sợ phát triển của ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến, cơ chế là ức chế sự phát triển của khối u
– Nghiên cứu trên động vật còn phát hiện thêm khả năng chống tế bào ung thư phát triển trên ung thư thận
– Nghiên cứu lâm sàng trên người cho thấy nồng độ carotenoids, lycopene cao có liên quan đến giảm tỷ lệ mắc ung thử phổi và tiền liệt tuyến. Cụ thể, nguy cơ của ung thư phổi, tiền liệt tuyến sẽ thấp hơn lần lượt là 32%, 50%
– Gần đây, một đánh giá của 26 nghiên cứu cho thấy mức độ hiệu quả của lycopene ở mức trung bình. Các nhà khoa học xác định mối quan hệ giữa hàm lượng lycopene cao và khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt là thấp hơn 9%. Theo đó, mỗi ngày tiêu thụ 9-21mg sẽ đem lại lợi ích lớn nhất

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch
– Lycopene giảm nguy cơ phát triển hoặc tử vong sớm do các bệnh tim mạch. Cơ chế có thể do Lycopene làm giảm các yếu tố nguy cơ của tim mạch. Cụ thể, lycopene làm giảm mức độ tổn thương của thành mạch có nguyên nhân là gốc tự do, giảm nồng độ cholesterol xấu LDL và cholesterol toàn phần; nó còn làm tăng lượng cholesterol HDL tốt.
– Bổ sung Lycopene cũng có thể giúp kéo dài tuổi thọ lên tới một vài năm đối với những người mắc hội chứng chuyển hóa. Lưu ý các hội chứng chuyển hóa có nguy cơ rất cao dẫn đến các bệnh lý về tim mạch
– Trong một nghiên cứu lâm sàng kéo dài 10 năm, các nhà khoa học kết luận rằng những người mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hóa nếu có nồng độ lycopene trong máu cao sẽ có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 39% so với những người nồng độ lycopene thấp
– Trong một nghiên cứu khác (cũng kéo dài 10 năm), kết quả cho thấy chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng lycopene tỷ lệ với nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn (từ 17% đến 26%).

Bổ sung Lycopene hàng ngày rất có lợi cho hệ tim mạch

3. Các loại thực phẩm chứa nhiều Lycopene

Rất dễ dàng để bạn tìm thấy Lycopene: Các loại thực phẩm tự nhiên có màu từ hồng đến đỏ thường chứa một lượng lycopene cao. Trong đó, cà chua là nguồn thực phẩm chứa nhiều lycopene nhất. Cà chua càng chín thì càng chứa nhiều lycopene hơn. Ngoài ra, còn rất nhiều loại thực phẩm khác chứa hàm lượng Lycopene cao (tính trong 100g mỗi loại thực phẩm):
Cà chua khô: 45,9 mg
Nước sốt cà chua: 21,8 mg
Quả ổi: 5,2 mg
Dưa hấu: 4,5 mg
Cà chua tươi: 3.0 mg
Cà chua đóng hộp: 2,7 mg
Đu đủ: 1,8 mg
Bưởi hồng: 1,1 mg
Ớt đỏ nấu chín: 0,5 mg
Việc bổ sung Lycopene không có kiêng kị về liều lượng. Tuy nhiên, dựa trên các kết quả nghiên cứu hiện tại, sử dụng từ 8 đến 21 mg mỗi ngày sẽ đem lại lợi ích sức khỏe cao nhất.

Cà chua và những sản phẩm từ cà chua là loại đồ ăn nhiều lycopene nhất

4. Một số lưu ý khi sử dụng Lycopene

Bổ sung quá nhiều Lycopene dẫn đến tình trạng đổi màu da (gọi là hiện tượng lycopenodermia). Tuy nhiên, tình trạng này được ghi nhận là rất hiếm hoi
Lycopene rất tốt, nhưng nó làm chậm quá trình đông máu, vì vậy nếu cần phẫu thuật, bạn nên ngừng sử dụng chất bổ sung lycopene ít nhất 2 tuần để tránh nguy cơ chảy máu trong. Và cũng không nên dùng lycopene cùng với các loại thuốc làm chậm đông máu vì nó có thể làm tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu.